Những thực phẩm giúp ngủ ngon có thể bạn chưa biết

Thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ luôn là một hoạt động cần thiết của con người giúp cải thiện và phục hồi sức khỏe sau những giờ vận động mệt mỏi. Tuy nhiên, thống kê gần đây cho thấy, gần 20% dân số Việt Nam đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa thần kinh trên toàn quốc phàn nàn rằng họ đang bị chứng mất ngủ đeo đuổi. Gia tăng tình trạng rối loạn giấc ngủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân do đó việc chữa trị có thể không nhất thiết phải dùng đến thuốc mà cần kết hợp cả việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt cũng như bổ sung những thực phẩm giúp ngủ ngon. Sau đây là top 10 thực phẩm mà đã được chứng minh là tốt cho giấc ngủ của bạn.

1. Quả sung

Loại quả đầu tiên trong danh sách thực phẩm ngủ ngon mà bạn nên biết đó là quả sung. Sung là một loại quả chứa kali, magie, canxi và sắt. Những khoáng chất này giúp lưu thông máu và co cơ, là chìa khóa để đi vào giấc ngủ. Ngoài việc giảm cơn thèm đồ tráng miệng của bạn, mỗi quả sung còn chứa một số chất xơ bổ sung giúp bạn no lâu.

quả sung giúp cải thiện giấc ngủ
Quả sung giúp lưu thông máu, co cơ, giúp bạn có một trạng thái cơ thể thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ

2. Dưa hấu

Vì mất nước có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ, nên chọn các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu có thể bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt nào.  Dưa hấu sẽ cung cấp nước cho bạn trước khi đi ngủ và loại bỏ cảm giác đói sau bữa tối do chất xơ và khối lượng. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ăn dưa đỏ, táo, cam hoặc lê, là những loại quả làm dịu cơn khát.

>>> Đọc thêm: Tác dụng của dưa hấu đối với bà bầu

3. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười rất tốt cho giấc ngủ khi chứa nhiều protein, vitamin B6 và magie, tất cả đều góp phần giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, người ăn loại hạt này thường có niềm vui thích với việc bóc vỏ ngoài nên dễ dẫn đến tình trạng ăn quá đà số lượng được khuyến cáo nên tiêu thụ (chỉ nên ăn 30 gram hạt dẻ cười mỗi lần). Bất cứ thứ gì khi bạn ăn quá nhiều đều dẫn đến phản tác dụng đối với giấc ngủ của bạn.

4. Mận khô

Các chất dinh dưỡng trong mận khô như vitamin B6, canxi và magiê, giúp tạo ra melatonin, hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Ăn 4-6 quả mận khô khoảng 30 phút trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn đấy.

mận khô
Hương vị thơm ngon của mận khô sẽ khiến bạn hài lòng với một giấc ngủ chất lượng

5. Trà thảo mộc

Trong khi chúng ta vẫn thường nghe nói trà xanh như một loại thức uống khiến chúng ta thức lâu hơn thì trà thảo mộc lại là một loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn mà hiếm người biết. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi mà trà thảo mộc có rất nhiều đặc tính thúc đẩy quá trình ngủ lại. Ví dụ như trà hoa cúc rất tốt để làm dịu thần kinh trước khi đi ngủ. Nó cũng dưỡng ẩm và làm dịu dạ dày, giống như trà gừng.

6. Hạt hạnh nhân

Chỉ cần ăn một vài hạt thôi thì khả năng cao là bạn sẽ ngủ gật ngay đấy. Các chuyên gia cho biết hạnh nhân chứa tryptophan và magiê, cả hai đều giúp giảm chức năng cơ và thần kinh một cách tự nhiên đồng thời giúp ổn định nhịp tim của bạn.  Vì vậy hãy thử ngay loại hạt thần kỳ này để chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhé.

7. Cherry

Cách tốt nhất để có một giấc ngủ ngon là tăng lượng melatonin của bạn. Quả cherry cùng với các loại hạt và yến mạch, là nguồn cung cấp melatonin tự nhiên. Khi ăn thường xuyên, chúng có thể giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn.

quả cherry giúp bạn ngủ ngon hơn
Cherry không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện giấc ngủ

8. Socola đen

Đừng lo lắng – bạn có thể ăn sô cô la đen cả ngày lẫn đêm. Sô cô la đen có chứa serotonin, giúp thư giãn cơ thể và tâm trí của bạn. Chưa kể đến những lợi ích sức khỏe khác mà sô cô la đen có, chúng xứng đáng để bạn thêm vào danh sách thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ lỡ.

9. Chuối

Bên cạnh vô vàn lợi ích khác nhau mà chuối mang lại, bản thân nó còn là một loại thực phẩm giúp ngủ ngon giấc được nhiều người tin dùng. Magie và kali trong chuối đóng vai trò như chất làm giãn cơ và thần kinh. Vitamin B6 có trong trái cây cũng chuyển đổi tryptophan thành serotonin, giúp tăng cảm giác thư giãn hơn nữa.

>>> Xem thêm: Chuối có tác dụng gì

10. Yến mạch

Trong khi mọi người thường coi yến mạch là món khoái khẩu cho bữa sáng, nhưng bạn có thể thử ăn một bát bột yến mạch sau khi trời tối để giúp ngủ ngon suốt đêm. Các loại ngũ cốc trong bột yến mạch kích hoạt sản xuất insulin giống như bánh mì nguyên hạt vậy. Chúng làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách tự nhiên và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Yến mạch cũng rất giàu melatonin, giúp thư giãn cơ thể và giúp bạn đi vào giấc ngủ.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giúp ngủ ngon vào thực đơn của mình, khi gần đến giờ đi ngủ, hãy đảm bảo rằng bạn tránh xa các thức ăn chiên nhiều, rượu, caffeine (như cà phê, trà và nước tăng lực) và các chất gây ợ chua như nước sốt cà chua hoặc nước cam.  Những điều này có thể có tác dụng hoàn toàn ngược lại và khiến bạn càng khó có một giấc ngủ ngon hơn. Hãy tuân thủ những món ăn khuya được liệt kê dưới đây, và giấc ngủ yên bình sẽ là của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1