Những lợi ích của dưa hấu với bà bầu mà có thể bạn chưa biết

10 lợi ích sức khỏe khi ăn dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây phổ biến được mọi người ưa thích và tốt cho sức khỏe. Đối với phụ nữ mang thai, dưa hấu càng là một thực phẩm cần thiết cần được bổ sung cho mẹ và bé. Vậy lợi ích của dưa hấu mang lại là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

Những lợi ích của dưa hấu đối với bà bầu

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn dưa hấu trong thời gian mang thai. Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu vô cùng phong phú, trong dưa hấu có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để bổ sung cho cả mẹ và bé.

Sau đây xin được điểm qua một vài lợi ích của dưa hấu mang lại đối với bà bầu:

1.1. Ăn dưa hấu giúp giảm ợ nóng

Triệu chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai rất thường xuyên xảy ra. Tin tốt là, dưa hấu có khả năng làm dịu hệ tiêu hóa, ổn định đường ruột, giảm thiểu tình trạng ợ nóng một cách nhanh chóng. Vì vậy, các mẹ nên trữ ngay trong nhà vài lát dưa hấu để phòng ngừa trường hợp những khi bụng dạ bồn chồn do hệ tiêu hóa kém hoạt động nhé.

10 lợi ích sức khỏe khi ăn dưa hấu
Ăn dưa hấu rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu

1.2. Ngăn hiện tượng phù nề

Việc mang thai làm cho cơ thể người phụ nữ ít nhiều có sự thay đổi do một lượng lớn nội tiết tố được sản sinh. Cũng vì nguyên nhân này khiến nhiều mẹ cảm thấy tự ti do chân tay bị sưng húp phù nề. Đi kèm với triệu chứng này là cảm giác đau nhức, mệt mỏi.

Trong khi đó, dưa hấu chứa hàm lượng nước cao có khả năng giúp loại bỏ tình trạng tắc nghẽn do tích nước ở các mô từ đó cải thiện hiện tượng phù nề thường gặp, giúp cho những chị em mang thai lấy lại vóc dáng thon gọn.

1.3 Giảm ốm nghén

Mẹ có biết rằng chỉ một ly sinh tố dưa hấu vào buổi sáng không chỉ bổ sung năng lượng lành mạnh cho ngày dài hoạt động mà còn đẩy lùi được tình trạng ốm nghén mà mẹ thường gặp phải trong suốt thời kỳ mang thai. Chắc chắn lợi ích của dưa hấu này sẽ là “phương thuốc cứu cánh” đối với rất nhiều chị em phụ nữ đang phải hằng ngày vật lộn với những cơn ốm nghén khó chịu.

Nước ép dưa hấu
Một ly nước ép dưa hấu có thể cung cấp năng lượng đáng kể cho một ngày dài

1.4. Bổ sung nước

Khi mang thai, mẹ thường phải bổ sung nhiều nước hơn bình thường vì lúc này con cũng đang hấp thụ nước từ cơ thể mẹ. Ngoài nguồn cung là nước khoáng, nước sạch, mẹ bầu nên kết hợp thêm với các loại thực phẩm, trái cây tươi chứa nhiều nước để vừa đảm bảo được việc hấp thụ vitamin và khoáng chất, vừa cung cấp được đủ nước cho cơ thể mình.

Rất hay là thành phần dinh dưỡng của dưa hấu chủ yếu là nước. Vậy nên ăn dưa thường xuyên cũng là một cách để mẹ nạp nước hằng ngày.

1.5. Tăng sức đề kháng

Một trong những vấn đề cần quan tâm trong quá trình mang thai là làm sao để xây dựng được hệ miễn dịch khỏe mạnh và có một sức đề kháng tốt cho cả mẹ và bé. Trong dưa hấu chứa loại chất có tên lycopene có tác dụng chống oxy hóa đồng thời tăng khả năng miễn dịch cho mẹ bầu.

1.6. Loại bỏ độc tố

Như đã nói dưa hấu có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, cũng nhờ vậy mà hỗ trợ được chức năng của gan, thận, giúp lợi tiểu, từ đó thuận lợi hơn trong quá trình đào thải độc tố và axit uric ra ngoài cơ thể.

1.7. Giảm chuột rút

Những cơn đau do chuột rút không còn xa lạ gì với hầu hết phụ nữ mang thai. Ăn dưa hấu trong thai kỳ sẽ có tác dụng giảm bớt những cơn đau do chuột rút, kết hợp với các biện pháp chườm nóng lạnh.

1.8. Giảm táo bón

Một lợi ích của dưa hấu mà ta không thể không kể đến đó là khả năng làm giảm triệu chứng táo bón mà bà bầu hay gặp. Trong dưa có hàm lượng chất xơ cao giúp làm mềm phân và lượng nước có trong dưa sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải hơn bình thường.

1.9. Giúp xương của thai nhi được khỏe mạnh

Hàm lượng Kali và Canxi dồi dào có trong dưa hấu sẽ giúp xương và răng của bé thêm chắc khỏe, phát triển toàn diện.

1.10. Ngăn ngừa khả năng tiền sản giật

Chất Lycopene trong dưa hấu không chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc tiền sản giật, một căn bệnh dễ mắc trong thời kỳ mang thai và có ảnh hưởng xấu tới em bé lẫn sức khỏe của mẹ. Các chuyên gia còn nhận định, ăn dưa hấu còn có tác dụng làm giảm tình trạng thai nhi phát triển chậm trong tử cung.

2. Lưu ý khi lựa chọn và bảo quản dưa hấu

Lợi ích của dưa hấu nhiều như vậy tuy nhiên khi đi chợ, không phải mẹ nào cũng biết chọn cho mình những quả dưa hấu thơm ngon và bổ dưỡng nhất. Vậy chúng mình xin được “mách” bạn một số tips sau đây:

  • Nên chọn những quả dưa hấu có cuống nhỏ và héo, cuống càng nhỏ thì vỏ càng mỏng, ruột dưa càng ngọt và đỏ.
  • Chọn những quả dưa có màu tươi xanh, tránh những quả trắng xám hoặc ngả màu. Vân trên vỏ dưa phải thẳng đều và rõ ràng.
  • Những quả dưa chín đều là những quả dưa đầu và đuôi cân đối, tròn đều. Trong khi những quả đầu này nhỏ, đầu kia to thì khả năng cao là chưa chín đều.
cách chọn dưa hấu ngon
Chọn những quả dưa có màu xanh tươi, vân đều, tròn cân xứng
  • Khi dùng tay gõ vào quả dưa, âm thanh phát ra nghe tiếng “bịch bịch” là quả dưa chín, còn âm thanh nghe đanh hoặc “bục bục” là dưa quá già.
  • Nên chọn quả dưa chắc và nặng, dưa to mà nhẹ thì thường bị xốp, ít nước không ngon.
  • Rốn dưa phải lõm sâu thì quả dưa mới ngon.

Dưa hấu khi mua về nên ngâm vào nước muối pha loãng để loại bỏ bớt tạp chất có hại cho sức khỏe, sau đó để khô ráo trước khi cho vào tủ lạnh. Dưa hấu có thể bảo quản trong thời gian từ 2-3 tuần tùy thời thiết, tuy nhiên không nên để lâu mà nên ăn ngay khi còn tươi mới.

Trên đây là một vài thông tin mà chúng tôi cung cấp, mong rằng thông tin là hữu ích và thắc mắc về lợi ích của dưa hấu đã được giải đáp. Các mẹ hãy cứ yên tâm khi ăn dưa hấu và nhớ áp dụng bài viết để chọn cho mình những quả dưa ưng ý nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1