Bà bầu nên ăn gì? Giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Bổ sung canxi, sắt, DHA, giúp bé thông minh hơn

Ai cũng muốn con thông minh và khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Để làm điều này, mẹ cần phải bổ sung những thực phẩm tốt cho trí não. Vậy bà bầu nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho mẹ những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Bà bầu nên bổ sung thực phẩm nào khi mang thai

Những mốc cần ghi nhớ để bổ sung cho trí não thai nhi

3 tháng đầu thai kỳ

Đây là thời điểm thai nhi bắt đầu thành hình. Trong 3 tháng đầu, ống thần kinh, não bộ và tủy sống của bé sẽ phát triển liên tục cho đến khi hoàn thiện. Việc hình thành não bộ rất quan trọng với bé sau này. Chính vì thế, mẹ bầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng thật tốt trong giai đoạn này.  

Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để não bộ của con phát triển tốt? Các bà bầu cần bổ sung thực phẩm giàu axit folic, kẽm, DHA, vitamin B12 và omega-3. Hãy bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu để tăng dinh dưỡng cho bé.

3 tháng giữa thai kỳ

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa, giai đoạn này các tế bào thần kinh của thai nhi sẽ phát triển với tốc độ chóng mặt. Đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm. Chỉ cần một sai sót cũng có thể ảnh hưởng đến cơ thể và não bộ của thai nhi. 

Từ tuần 20 trở đi,  5 giác quan của bé sẽ được hoàn thiện. Lúc này, bé sẽ bắt đầu đạp và lắng nghe những âm thanh bên ngoài.

Bổ sung canxi, sắt, DHA, giúp bé thông minh hơn
Hãy bổ sung nhiều sắt, canxi, DHA và protein để bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Để con thông minh, mẹ bầu hãy bổ sung nhiều protein, canxi, sắt và DHA. Từ tuần thứ 20, mẹ hãy tăng khẩu ăn mỗi ngày (+350kcal – 500kcal/ngày). Mẹ hãy tập uống các loại sữa hạt nguyên chất như: sữa óc chó, sữa hạnh nhân. Những loại sữa này giúp con phát triển toàn diện cả trí não lẫn giác quan.

3 tháng cuối thai kỳ

Bà bầu nên ăn gì 3 tháng cuối. Đây là giai đoạn phát triển của các tế bào trong vỏ não. Những nếp gấp trên não của bé sẽ hình thành. Để bé lanh lợi và nhanh nhẹn trong tương lai, mẹ hãy bổ sung các chất xơ, vitamin A, vitamin D, canxi và DHA.

Lúc này, bé rất hiếu động. Bé sẽ bắt đầu đạp mẹ nhiều hơn. Hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn toàn, mọi cơ quan đã ổn định. Mẹ hãy tiếp tục bổ sung những loại thức ăn giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A và D. Để hạ sinh bé thật tốt, mẹ hãy ăn dứa và uống nước dừa (2 – 3 lần/tuần). 

Trong thời điểm này, mẹ hãy trò chuyện với con nhiều hơn. Mẹ cũng nên vận động bằng cách tập yoga và đi dạo. Điều này sẽ giúp mẹ dễ sinh bé hơn.

Những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi mẹ cần biết

Không phải thực phẩm nào cũng “vào con không vào mẹ” và giúp bé thông minh. Vậy bà bầu ăn gì để con thông minh từ trong bụng mẹ? Top 7 loại thực phẩm vàng dưới đây sẽ giúp bé thông minh, lanh lợi và nhạy bén.

1. Trứng gà

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong trứng gà rất cao. Một quả trứng gà cung cấp đến 13 loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, D, B12, axit folic… Người ta còn tìm thấy một lượng lớn protein, kẽm, sắt và kali bên trong trứng gà. Những chất này đều rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Trong trứng gà cũng chứa omega 3 và canxi. Hai chất quan trọng giúp trẻ cao lớn và thông minh.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều trứng có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường thai kỳ. Bà bầu nên ăn từ 3 – 4 quả trứng/tuần. Bà bầu chỉ nên ăn trứng luộc để đảm bảo sức khỏe.

2. Cá hồi

Bà bầu nên ăn gì? Câu trả lời hoàn hảo nhất là cá hồi. Đây là thực phẩm vàng giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh. Vì trong cá hồi có hàm lượng vitamin A và D rất cao. Đây là 2 chất dinh dưỡng giúp mắt sáng, dáng cao. Ngoài ra, thịt cá hồi còn chứa nhiều omega-3 và DHA, loại chất giúp phát triển trí não toàn diện.

Thai phụ chỉ nên ăn cá hồi từ tháng thứ 4 – 5 trở đi. Đây là giai đoạn thai nhi đã phát triển ổn định và bắt đầu hình thành vỏ não và các ống thần kinh quan trọng. 

Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên ăn cá hồi đã chế biến kỹ. Không nên ăn cá hồi sống vì trong cá hồi vẫn có lượng nhỏ thủy ngân. Cá hồi hấp hoặc áp chảo là cách chế biến giúp mẹ bầu hấp thu được hết dinh dưỡng.

Cá hồi fillet
Bà bầu chỉ nên ăn cá hồi chín để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần chọn địa chỉ mua cá hồi uy tín để đảm bảo chất lượng thịt luôn tươi ngon. Đông Đô là một trong những cơ sở chế biến và cung cấp thực phẩm tươi ngon, chất lượng nhất thị trường. Đơn vị hiện đang chế biến và cung cấp 2 sản phẩm liên quan đến cá hồi: Cá hồi lão ngư cắt khúc và cá hồi lão ngư filet thuộc hiệu Đôi Đũa Vàng. Sản phẩm cá hồi Đôi Đũa Vàng  đã đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020 và chứng nhận ISO 22000 : 2005 nên các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi mua.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm của Đông Đô trực tiếp tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc: Vinmart, BigC, Coopmart, Bách hóa xanh,… hoặc liên hệ thông qua hotline: 1900636086 và website: https://doiduavang.vn để đặt hàng.

3. Trái bơ

Bơ là “thần dược” giúp hạn chế tối đa dị tật và cải thiện bộ não của bé. 1 quả bơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trí não: vitamin B9, vitamin C, vitamin E. Vitamin B9 là hoạt chất giúp các tế bào phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Vitamin C giúp bé khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Vitamin E giúp da bé săn chắc đàn hồi.

Ngoài ra, bơ còn có chất béo chuyển hóa nhanh và omega-3. Những chất này đều rất tốt cho thai nhi. Hơn nữa, bơ còn giúp giảm tỷ lệ mắc tiểu đường thai kỳ và thừa cân.

Để bà bầu hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng trong bơ, hãy ăn bơ trước bữa ăn 1 – 2 tiếng. Bà bầu chỉ nên ăn bơ chín còn tươi ngon.

4. Cá chép

Hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cá chép cực kỳ cao. Bạn sẽ tìm thấy vô số chất tốt cho cả mẹ và bé trong cá chép như: axit glutamic, glycine, protein chất béo, omega 3, niacin, arginine, vitamin A, B1, B2, D, E…

Thời điểm ăn cá chép tốt nhất là 3 tháng đầu thai kỳ. Thịt cá chép sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển não bộ của thai nhi. 

Cháo cá chép là món ăn vừa dễ nấu vừa dễ ăn. Cá chép nấu cháo sẽ làm giảm mùi tanh của cá. Nếu đã ngán món cháo cá chép, mẹ bầu có thể thử ăn cá chép om dưa.

5. Khoai lang

Nghe có vẻ khó tin nhưng khoai lang là một trong những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi. Khoai lang chứa những chất sau: Vitamin A, vitamin C, vitamin B5, vitamin B7, chất xơ, Thiamine… Đây đều là những chất bổ trợ cho quá trình hình thành và phát triển não bộ. Chỉ cần dùng 200g khoai lang mỗi ngày là mẹ bầu đã giúp con thông minh hơn.

Mẹ bầu chỉ nên ăn khoai lang vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi chiều và tối. Khi ăn khoai lang, mẹ nên giảm lượng cơm xuống một tí để tránh nạp quá nhiều tinh bột. Mẹ bầu chỉ nên ăn khoai lang chín, không ăn khoai sống hoặc khoai bị hư.

6. Bông cải

Bông cải xanh được đánh giá là siêu thực phẩm giúp bé khỏe mẹ xinh. Bà bầu ăn bông cải xanh nhiều sẽ giảm tình trạng táo bón, khó tiêu. Bông cải xanh cũng giúp mẹ bầu trẻ trung và đẹp hơn.

Bông cải xanh chứa những chất dinh dưỡng tuyệt vời giúp nâng cao hệ miễn dịch của bé. Mẹ bầu ăn nhiều bông cải sẽ giúp mắt con sáng hơn, não bộ được hình thành tốt hơn.

7. Sữa chua

Sữa chua có rất nhiều khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé. Ăn sữa chua sẽ giúp mẹ đỡ ốm nghén và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Sữa chua còn giúp mẹ giữ vóc dáng.

Sữa chua tốt cho trí não của bé
Sữa chua không chỉ tốt cho não mà còn giúp da bé sáng mịn.

Khi mẹ ăn sữa chua, bé sẽ được tăng sức đề kháng, hệ tiêu hóa hình thành tốt hơn. Não bộ và da bé cũng được bảo vệ tối đa nhờ các chất có trong sữa chua.

Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn các loại sữa chua ít đường thôi nhé! Hãy chỉ ăn 1 hũ sữa chua/ngày để tránh bị tăng đường huyết và phản tác dụng.

Bà bầu nên ăn gì tốt cho thai nhi?

Khi buồn miệng, mẹ bầu không nên ăn những đồ ăn vặt trên đường phố hay các loại bánh snack. Những thực phẩm này có hàm lượng muối và chất béo rất cao. Những loại chất này không hề tốt cho thai nhi. Việc sử dụng đồ ăn vặt trên phố cũng không đảm bảo vệ sinh.

Để trẻ phát triển tốt và thông minh trong tương lai, mẹ hãy dừng việc ăn vặt bừa bãi. Khi buồn miệng, hãy ăn trái cây tươi, trái cây sấy và các loại hạt khô.

Hạnh nhân, hạt macca, hạt bí, quả óc chó sẽ bổ sung những khoáng chất giúp phát triển trí não thai nhi. Mơ sấy, việt quốc sấy, sung sấy cũng rất tốt cho bé. Đây là những món ăn vặt vừa tốt cho bé vừa không khiến mẹ tăng cân.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho trí não thai nhi được các chuyên gia khuyến cáo. Hy vọng bài viết đã giúp mẹ bầu trả lời câu hỏi “bà bầu nên ăn gì để con thông minh từ trong bụng mẹ?”. Hãy thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm các thông tin bổ ích.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1