Tác dụng tuyệt vời của khoai lang đối với sức khỏe có thể chưa biết

Tác dụng của khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ và cũng khá quen thuộc với nhiều người. Ngoài việc chế biến thành các món ăn ngon, khoai lang còn mang đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà ít người biết đến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tác dụng của khoai lang qua bài viết dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang là loại cây nông nghiệp, rễ củ lớn, có vị ngọt, được sử dụng trong vai trò rau củ và lương thực. Thành phần dinh dưỡng của khoai lang vô cùng phong phú với các nguồn protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng của khoai lang
Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Chứa nhiều carbs

Một củ khoai lang luộc không không bỏ vỏ trung bình chứa khoảng 27g carbs. Tinh bột chiếm 53% hàm lượng carbs, các loại đường như: glucose, fructose, sucrose, maltose chiếm khoảng 27% carbs.

Khoai lang có chỉ số đường huyết từ 44-96. Với chỉ số đường huyết cao như vậy thì người có bệnh tiểu đường type 2 không nên ăn khoai lang. Khoai lang luộc thường có chỉ số đường huyết thấp hơn so với khoai lang chiên hoặc khoai lang nướng.

Tinh bột

Tinh bột trong khoai lang thường được chia thành 3 loại:

  • Tinh bột tiêu hóa nhanh: đây là lượng tinh bột nhanh chóng bị phá vỡ và làm tăng chỉ số đường huyết
  • Tinh bột tiêu hóa chậm: đây là lương tinh bột bị phá vỡ chậm hơn và làm tăng chỉ số đường huyết ít hơn
  • Kháng tinh bột: đây là loại tinh bột loại bỏ bởi sự tiêu hóa và hoạt động như chất xơ, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi.

Chất xơ

Khoai lang nấu chín cỡ trung bình có chứa khoảng 3,8g chất xơ. Các chất xơ hòa tan có thể làm tăng sự no, giảm lượng thức ăn và giảm chỉ số đường huyết. Các chất xơ không hòa tan làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Protein

Khoai lang có chứa protein độc đáo, chiếm khoảng 85% tổng hàm lượng protein chung. Các protein này có thể giúp chữa lành vết thương, chống oxy hóa.

Vitamin và khoáng chất

Khoai lang là nguồn chứa các loại vitamin và khoáng chất vô cùng dồi dào

  • Beta caroten: đây là loại vitamin mà có thể có chuyển hóa thành vitamin A cần thiết.
  • Vitamin C: chất chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe của da
  • Kali: kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Manga: giúp tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất
  • Vitamin B6: chuyển đổi thức ăn thành năng lượng
  • Vitamin B5: acid pantothenic
  • Vitamin E: chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo, ngăn cản quá trình oxy hóa của cơ thể.

2. Tác dụng của khoai lang với sức khỏe

Khoai lang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ăn khoai lang có thể giúp bạn ngăn ngừa một số loại bệnh.

Tác dụng của khoai lang
Tác dụng của khoai lang

Ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin A

Hàm lượng beta caroten trong khoai lang có thể chuyển hóa thành vitamin A cần thiết cho cơ thể. Khi đó, cơ thể của bạn có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng khác và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng về sau.

Giảm căng thẳng

Hàm lượng magie trong khoai lang có thể giúp cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, magie còn có thể giúp giảm lo âu căng thẳng. Khi ăn khoai lang, bạn có thể bổ sung magie hỗ trợ điều trị trầm cảm và các hành vị liên quan khác.

Quản lý cân nặng

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang có thể lên men và hòa tan nên có thể cung cấp cho cơ thể khả năng tự điều chỉnh cân nặng hiệu quả. Các chất xơ có thể làm giảm lượng thức ăn, tăng hoạt động hormone của cơ thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Thúc đẩy khả năng chống viêm của cơ thể

Nồng độ chlorine trong khoai lang có thể làm giảm phản ứng viêm của cơ thể làm viêm ít hơn. Ngoài ra, anthocyanin trong khoai lang có thể ngăn ngừa và giảm viêm trong tế bào ung thư ruột kết, giảm sự tăng trưởng tế bào ở một số tế bào ung thư.

Tăng cường trí nhớ

Khoai lang có chứa anthocyanin có thể giúp tăng cường trí nhớ. Khi ăn khoai lang, bạn có thể giảm tình trạng hay quên, giúp bạn có trí nhớ tốt hơn.

Giúp bảo vệ vết loét

Khoai lang có thể giúp bảo vệ các mô tiêu hóa khỏi những vết loét do sử dụng thuốc aspirin gây ra, giúp giảm cảm giác đau đớn. Khi ăn khoai lang, bạn có thể hạn chế được tình trạng xuất hiện vết loét đường tiêu hóa.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khoai lang có chứa hàm lượng polyphenol cao, ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, các chất xơ có trong khoai lang cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim vô cùng hiệu quả.

Cải thiện tóc và da

Vitamin E trong khoai lang giúp phát triển và tăng mật độ tóc ở những người bị rụng tóc, giảm trình trạng rụng tóc hiệu quả. Vitamin C giúp điều trị tăng sắc tố và lão hóa da, giúp tổng hợp collagen, chống viêm, làm giảm mụn trứng cá và giúp vết thương mau lành.

Kháng khuẩn

Khoai lang có thể giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh thương hàn và viêm phổi. Các chất xơ trong khoai lang có thể giảm sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong thực phẩm. Khi ăn khoai lang, bạn có thể phòng ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Khoai lang có thể giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa do đường ruột. Hàm lượng chất xơ trong khoai lang có thể giúp tiêu hóa diễn ra bình thường, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Bạn có thể ăn khoai lang để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

3. Ăn khoai lang nhiều có tốt không?

Với những lợi ích tuyệt vời trên, khoai lang là thực phẩm vô cùng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc “ăn khoai lang nhiều có tốt không?”, có ảnh hưởng sức khỏe không? Điều này sẽ được giải đáp ngay bây giờ.

Nếu bạn ăn khoai lang liên tục trong nhiều ngày mà không kết hợp các thực phẩm sẽ khiến cơ thể không thể tiêu hóa axit và protein quá nhiều. Điều này khiến bạn rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, thậm chí là tiêu chảy. Trong trường hợp bạn ăn khoai lang giảm cân thì nên ăn 1-2 củ khoai lang mỗi ngày nhưng cũng nên kết hợp với các thực phẩm khác một cách hợp lý.

4. Cách bảo quản khoai lang

Khoai lang là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu khoai lang mọc mầm thì sẽ trở thành thực phẩm độc hại. Nhiều người không biết cách bảo quản khoai lang khiến cho khoai lang dễ bị mọc mầm, không dinh dưỡng, gây hại cho sức khỏe. Khi bảo quản khoai lang, bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, không bọc kín trong túi nilon, không bảo quản nơi ẩm thấp để hạn chế khoai lang mọc mầm. Nếu bảo quản tốt bạn có thể bảo quản khoai lang từ 7-10 ngày. 

5. Các món ngon từ khoai lang

Khoai lang thường được luộc để ăn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chế biến khoai lang thành những món ăn ngon hấp dẫn khác. Với những phương pháp chế biến dễ làm, bạn có thể chế biến khoai lang một cách nhanh chóng.

Các món ngon từ khoai lang
Các món ngon từ khoai lang

Khoai lang kén

Khoai lang kén thường được làm bằng cách tán nhuyễn khoai lang rồi nắn thành hình dạng dài, trộn đều với bột năng rồi chiên. Hương vị thơm ngon của khoai lang kén thường được ăn với tương ớt, tương cà. Đây là món khoai lang được rất nhiều người yêu thích.

>>> Xem thêm: Mua khoai lang kén ở đâu

Bánh khoai lang nướng

Bánh khoai lang nướng thơm, ngon, hấp dẫn là sự lựa chọn của nhiều người khi muốn chế biến khoai lang. Sau khi hấp khoai lang và tán nhuyễn thành bột mịn, người ta bắt đầu trộn thêm các nguyên liệu để làm thành bột bánh và tạo hình bánh. Cuối cùng, người ta sẽ để vào lò để nướng bánh. Món bánh khoai lang nướng thơm ngon vô cùng đơn giản cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho tất cả mọi người khi ăn.

Khoai lang chiên

Khoai lang tẩm bột chiên giòn, khoai lang chiên giòn ngào đường, khoai lang chiên bơ là những phương pháp chế biến khoai chiên vô cùng hấp dẫn. Những món ăn này thường được ăn cùng với tương ớt, tương cà sẽ càng tăng thêm hương vị thơm ngon.

Khoai lang là thực phẩm ngon, bổ dưỡng, có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Những lợi ích mà khoai lang mang lại vô cùng to lớn. Tuy nhiên, bạn nên ăn khoai lang một cách đúng phương pháp cũng nên biết cách bảo quản khoai lang được lâu, không mọc mầm, không gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là một số tác dụng tuyệt vời cùng các món ăn hấp dẫn từ khoai lang. Các bạn hãy cùng lưu lại trong sổ tay dinh dưỡng của mình để vui khỏe mỗi ngày nhé!

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

56,000
64,000
59,000114,000
52,000
61,000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1