Thành phần dinh dưỡng của tôm và những sai lầm khi ăn tôm

Thành phần dinh dưỡng của tôm thịt

Tôm thịt là một trong những thực phẩm hải sản được ưa chuộng nhất hiện nay. Tôm thịt thường được chế biến thành các món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của tôm thịt và những sai lầm khi ăn tôm để phòng tránh.

1. Thành phần dinh dưỡng của tôm thịt

Giá trị dinh dưỡng của tôm thịt vô cùng dồi dào, chúng cung cấp cho cơ thể chúng ta:

Thành phần dinh dưỡng của tôm thịt
Thành phần dinh dưỡng của tôm thịt

Nguồn protein cao

Bạn sẽ không thể tìm thấy một loại thực phẩm ít calo mà lại chứa hàm lượng protein dồi dào như tôm thịt. Trong 100g nguồn dinh dưỡng trong tôm thịt tươi thì có đến 18,4g protein. Đây là nguồn protein gần như tinh khiết mà ít loại thực phẩm nào có được. Nếu bạn đang cần bồi bổ cơ thể thì tôm thịt là sự lựa chọn tốt nhất.

Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Đây là chất giữ nhiệm vụ tổng hợp nucleotit, protein…Nếu thiếu vitamin B12 sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và các cơ sẽ bị suy yếu dần.

Tôm thịt là thực phẩm bổ sung vitamin B12 tốt nhất. Trong 100g tôm thịt có chứa 11.5ug vitamin B12. Nếu ăn nhiều tôm thịt sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin B12 hiệu quả nhất.

Bổ sung sắt

Sắt là một trong những chất quan trọng, thiết yếu của cơ thể. Nếu thiếu sắt, bạn sẽ rất dễ bị mệt mỏi, thiếu máu,…Vì vậy, việc bổ sung sắt trong bữa ăn là vô cùng quan trọng. Ngoài ăn các loại rau củ chứa chất sắt, bạn cũng có thể bổ sung bằng cách ăn tôm thịt. Đây là nguồn cung cấp sắt tốt nhất cho cơ thể mà bạn không thể bỏ qua.

Ăn tôm thịt bổ sung sắt cho cơ thể
Ăn nhiều tôm thịt bổ sung sắt cho cơ thể

Hàm lượng selen dồi dào

Dưỡng chất selen là một trong những dưỡng chất cần thiết khi bạn muốn loại bỏ những kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Theo các bác sĩ, selen có thể giúp cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong 100g tôm thịt có chứa 1/3 lượng selen cần thiết hằng ngày. Vì vậy, bạn nên bổ sung tôm thịt để bảo vệ cơ thể khỏi những nguy hại từ kim loại nặng cũng như nguy cơ ung thư.

Cung cấp canxi

Canxi là chất quan trọng trong cấu tạo mô, góp phần phát triển hệ xương khỏe mạnh. Bổ sung canxi hằng ngày có thể giúp khung xương vững chắc, khỏe mạnh. Đối với những trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển thì bổ sung canxi là vô cùng cần thiết. Vì vậy, bạn nên ăn tôm thịt để cung cấp đầy đủ canxi.

Trong 100g tôm thịt có chứa 2000mg canxi. Nhiều người thường cho rằng canxi chứa nhiều trong vỏ tôm. Tuy nhiên, canxi chủ yếu chứa nhiều trong thịt, chân và càng. Nếu bạn ăn vỏ tôm thì cơ thể cũng sẽ bài tiết ra ngoài. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thịt tôm, chân và càng để cung cấp canxi tốt nhất. 

Omega 3

Omega 3 là chất để cải thiện trí nhớ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ. Ngoài ra, omega 3 còn giúp chống lại bệnh trầm cảm, mệt mỏi và giúp làn da thêm mịn màng, hồng hào.

Tôm thịt có chứa hàm lượng omega 3 cần thiết cho cơ thể. Nếu ăn nhiều tôm thịt cơ thể của bạn sẽ được hấp thụ một lượng omega 3 giúp phục hồi làn da, cải thiện trí nhớ, chống oxy hóa, đẩy lùi quá trình lão hóa, giúp bạn luôn khỏe mạnh, vui vẻ, tràn đầy sức sống, duy trì cân bằng trong hiệu quả công việc, không bị trầm cảm. 

2. Những sai lầm khi ăn tôm

Tôm thịt mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều tôm thịt hoặc ăn không đúng phương pháp có thể dẫn đến những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một vài trường hợp không nên ăn tôm thịt mà bạn cần tránh

Ăn tôm thịt tái

Tất cả các loại hải sản không riêng gì tôm thịt, bạn đều không nên ăn tái. Vì trong các loại hải sản đều có những ký sinh trùng cư trú nếu không nấu chín bạn rất dễ bị nhiễm giun sán. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn tôm thịt thì nên chế biến kỹ trước khi ăn.

Không nên cho trẻ em ăn vỏ tôm

Nhiều người thường hay lầm tưởng hàm lượng canxi chứa nhiều trong vỏ tôm nên cho con mình ăn luôn vỏ tôm. Tuy nhiên, con của bạn còn quá nhỏ để có thể nhai nuốt kỹ và có thể dẫn đến tình trạng bị hóc vỏ tôm, gây nguy hại cho sức khỏe. Bạn chỉ nên cho các con của bạn ăn tôm thịt là được vì hàm lượng canxi trong tôm thịt cao hơn nhiều so với vỏ tôm.

>>> Đọc thêm: Ăn tôm có tác dụng gì? Gợi ý những món ăn ngon từ tôm cho bé

Không nên cho trẻ ăn vỏ tôm
Không nên cho trẻ ăn vỏ tôm thịt 

Phụ nữ vừa mới sinh

Phụ nữ vừa mới sinh cần được bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể. Tuy nhiên, tôm thịt lại không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu ăn quá nhiều tôm thịt bạn có thể bị khó tiêu và hình thành các sẹo lồi.

>>> Xem thêm: Bà bầu ăn tôm được không? Những lợi ích mà tôm mang lại cho mẹ bầu là gì

Những người bị ho

Khi bạn đang bị ho thì không nên ăn tôm. Mặc dù tôm là món ăn ngon, bổ dưỡng nhưng những người bị ho nên hạn chế ăn. Vì mùi tanh của tôm sẽ khiến bạn bị bệnh nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên ăn các loại cá, thịt, rau củ quả.

Người bị dị ứng

Những người bị dị ứng không nên ăn tôm thịt nếu không muốn bệnh tình của mình càng thêm nặng. Dù là số lượng nhiều hay số lượng ít thì cũng đừng nên ăn. Điều này giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Không ăn tôm kèm với các loại rau củ quả giàu vitamin C

Tôm thịt nếu ăn cùng với các loại rau củ quả giàu vitamin C sẽ tạo thành độc tố gây hại cho cơ thể. Hàm lượng asen pentavenlent trong tôm thịt gặp phải hàm lượng vitamin C trong rau củ quả sẽ chuyển hóa thành thạch tín gây ngộ độc cho cơ thể.

Tôm thịt là thực phẩm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn gặp những trường hợp trên thì không nên ăn tôm thịt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đôi Đũa Vàng là công ty có nhiều năm kinh nghiêm trong việc kinh doanh các sản phẩm tôm thịt. Những sản phẩm của chúng tôi đều được đóng gói, bảo quản theo đúng quy trình tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Bạn có thể tìm đến các sản phẩm tôm thịt chất lượng, thơm ngon của chúng tôi tại các hệ thống siêu thị trên toàn quốc: coopmart, vinmart, big C,…

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1