Bạn đã biết lợi ích của ăn chay là gì? Ăn chay cần lưu ý gì để đảm bảo sức khỏe toàn diện?

Ăn chay cần lưu ý gì để đảm bảo sức khỏe toàn diện và lợi ích tuyệt vời không phải ai cũng biết. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ăn chay dần được mọi người chú trọng nhiều hơn bởi những thay đổi tích cực của nó cho sức khỏe và môi trường. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Đôi Đũa Vàng tìm hiểu ăn chay cần lưu ý gì không? Lợi ích cũng như tác hại của việc ăn chay nhé!

Loi Ich An Chay
Ăn chay hiện đang được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới

Lợi ích tích cực của việc ăn chay với mỗi người

Các thực phẩm chay tươi hoặc thực phẩm chay đông lạnh đều có nguồn gốc từ thực vật nên chứa rất nhiều Vitamin E, vitamin C, vitamin A và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Từ đó, tác dụng của việc ăn chay mang đến cho con người là có thể giảm được lượng cholesterol xấu, tình trạng mỡ máu hay gan nhiễm mỡ. 

>> Xem thêm: Các thực phẩm giúp tăng cholesterol tốt giúp cải thiện bệnh tim mạch

Loi Ich Cua An Chay
Ăn chay giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện vóc dáng và giữ sức khỏe ổn định.

Ăn chay đúng cách sẽ góp phần dưỡng làn da sáng khỏe nhờ lượng vitamin dồi dào và vóc dáng thon gọn nhờ chứa nhiều chất xơ. Bên cạnh đó, chất xơ khi được nạp vào cơ thể cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm các tình trạng táo bón hay các bệnh lý về dạ dày, đại tràng. Ngoài ra, ăn chay còn giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí vì phần lớn giá thực phẩm chay khá rẻ so với giá hải sản, thịt bò, thịt gà… kể cả khi bạn muốn mua chả giò chay, chả cốm chay hay giò lụa chay thì nhìn chung giá vẫn thấp hơn.

Loi Ich Cua An Chay
Chả giò chay Đôi Đũa Vàng được nhiều người ưa chuộng

Đối với những người nạp quá nhiều đạm động vật sẽ dẫn đến tình trạng đau khớp, viêm khớp nên nếu chuyển qua ăn chay hoặc giảm bớt ăn thịt sẽ giúp các bệnh lý về khớp, gối cũng thuyên giảm.

Cuối cùng, xét về khía cạnh tâm linh khi ăn chay sẽ mang đến sự thanh tịnh cho tâm hồn, giúp chúng ta rèn được tính cách điểm đạm, kiên nhẫn. Từ đó tìm được sự bình an, cân bằng cho tâm hồn. 

Ăn chay có tác hại gì không?

Dù là chế độ được nhiều người yêu thích vì nhiều lợi ích nhưng nếu ăn chay không đúng cách sẽ khiến cơ thể không nạp đầy đủ được các chất dinh dưỡng như: Vitamin B12, kẽm,… và gây ra bệnh thiếu máu. Nếu bạn chỉ ăn cơm và rau thì cơ thể sẽ không có đủ năng lượng. Điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến hay bị hoa mắt chóng mặt, cơ thể uể oải, phản ứng chậm…

Loi Ich Cua An Chay
Ăn chay có tác hại gì không?

Là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý tim mạch do sự thiếu máu trầm trọng ở các sợi thần kinh. Khi không nạp đủ các chất như B6, B12 sẽ gây ứ đọng homocysteine là loại axit có khả năng phá vỡ mạch máu, làm xơ vữa động mạch và dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Ngoài ra, các hợp chất protein như collagen, elastin, axit amin hay myosin cũng không có trong các thực phẩm chay khiến làn da sẽ dễ bị lão hóa, sạm đen hay cơ bắp không săn chắc, thiếu sự đàn hồi.

Ăn chay sẽ khiến cơ thể không nạp đủ những vitamin tạo máu chỉ có trong đạm động vật

Bởi vậy, nếu bạn xác định ăn chay trường hoặc có những đợt ăn chay dài ngày thì cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm thực vật cung cấp đạm cho cơ thể như các loại hạt, đậu, ngũ cốc, rong biển…

>> Xem thêm: Cách làm giò lụa chay từ đậu xanh tại nhà

Ăn chay cần lưu ý gì không? 

Trước khi bước vào một “hành trình không thịt” bạn cần biết những lưu ý quan trọng khi ăn chay. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra các cách giúp ăn chay mà vẫn có thể đạt được nhiều lợi ích sức khỏe và đảm bảo dinh dưỡng mỗi ngày.

Ăn đa dạng các loại thực phẩm chay

Nếu ăn chay mà không có sự tính toán sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu chất và gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Vì vậy hãy sử dụng đa dạng các loại thực phẩm chay như: nấm, rong biển, các loại đậu, các loại hạt…

Không nên chỉ ăn một số loại thực phẩm cố định mà phải linh hoạt thay đổi. Nếu không quá khắt khe trong việc ăn chay hoặc không thuộc trường phái ăn chay Lacto hay Lacto-ovo, bạn nên bổ sung thêm trứng, sữa, sữa chua để có thêm các dưỡng chất cần thiết xây dựng cơ thể khỏe mạnh.

Sử dụng sữa khi ăn chay

Loi Ich An Chay
Nên uống thêm các loại sữa trong quá trình ăn chay

Dùng thêm các chế phẩm từ sữa như phô mai, yaourt, sữa đậu nành, sữa hạt, sữa hữu cơ… để cung cấp thêm các khoáng chất, protein cũng như vitamin cần thiết.

Không nên ăn nhiều cơm trắng

Cơm là một loại thực phẩm quen thuộc và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên trong cơm cũng chứa rất nhiều carbohydrate và đường. Dù là ăn chay hay ăn mặn thì việc ăn quá nhiều cơm sẽ dẫn đến các bệnh lý tiểu đường hoặc gia tăng lượng mỡ nội tạng.

Hạn chế các món chay chiên, xào nhiều dầu 

Loi Ich An Chay
Không nên ăn nhiều đồ chiên rán

Việc ăn quá nhiều đồ chiên xào sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao và dẫn đến các bệnh lý về tim mạch ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi bạn muốn chế biến các món chay chiên rán thì nên chọn các loại dầu hữu cơ chưa bão hòa như dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt cải, dầu hướng dương… 

Tránh xa các chế phẩm chay chứa nhiều chất béo, đường, calo

Các thực phẩm trên nếu ăn lượng vừa đủ vẫn sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều hay lạm dụng sẽ khiến cho cơ thể mắc bệnh lý béo phì. Ăn chay đúng cách là khi bạn bổ sung đầy đủ và cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng như vitamin D, canxi, sắt. protein, acid béo omega-3 cùng các loại ngũ cốc, rau củ quả, trái cây. Cũng không nên ăn quá nhiều các thực phẩm chứa muối để bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Qua bài viết trên đây hẳn quý khách đã biết ăn chay cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, lợi ích và tác hại của việc ăn chay. Hy vọng Đôi Đũa Vàng đã cung cấp cho các bạn cái nhìn khách quan về việc ăn chay. Nếu quý khách cần tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng dành cho người ăn chay hoặc các thực phẩm chay thương hiệu Đôi Đũa Vàng thì hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 636086 hoặc Fanpage Đôi Đũa Vàng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1