Hướng dẫn xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi

Một chế độ ăn uống cân bằng, phù hợp với lứa tuổi là rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh và toàn diện của trẻ nhỏ. Trong giai đoạn này trẻ phát triển về cả thể chất và trí tuệ. Vì vậy đây là khoảng thời gian quan trọng trẻ cần được bổ sung chất dinh dưỡng và sự quan tâm từ bố mẹ. Vậy chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần những gì để bảo đảm được các yêu cầu trên?

1. Mẹ cần chú ý những gì trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi? 

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 1 đến 3 tuổi khác với những đứa trẻ có độ tuổi lớn hơn và người lớn. Bởi trong giai đoạn này trẻ rất hiếu động nên cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn so với trọng lượng cơ thể để hỗ trợ sự phát triển bình thường. Tuy nhiên, dạ dày của trẻ còn nhỏ nên bạn chỉ cần cung cấp chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng, bao gồm ba bữa ăn mỗi ngày và một hai bữa ăn nhẹ, để trẻ có thể phát triển toàn diện. 

Trong giai đoạn này trẻ sẽ ngày càng ăn nhiều hơn mà không cần sự trợ giúp. Điều quan trọng là phải hỗ trợ con trong quá trình chuyển đổi và làm quen với việc ăn uống. Để làm được điều đó, các mẹ có thể tham khảo hình ảnh về tháp dinh dưỡng để biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi một cách hợp lý nhất.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi
Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Tháp dinh dưỡng mô tả về thông tin các loại thực phẩm cần thiết cho trẻ. Dưới hình dạng của kim tự tháp với đầy đủ thực phẩm bao gồm: cá, thịt, trứng, ngũ cốc…. Có thể ví dụ một bữa ăn chính dựa vào hình tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi trên như sau: 

– Một phần ngũ cốc / sản phẩm ngũ cốc (bánh mì, bột yến mạch, mì ống, gạo, bột báng) hoặc khoai tây 

– Một phần trái cây hoặc rau 

– Một phần sản phẩm động vật (sữa / sản phẩm từ sữa, thịt, cá, trứng) 

– Một phần nhỏ ly nước giải khát không đường

Có thể thấy với độ tuổi từ 1 đến 3 các mẹ nên bổ sung nhiều hơn các chất vitamin và khoáng chất. Vì đây là độ tuổi hấp thu và phát triển nhanh nhất. Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý đến các chất dinh dưỡng nào nên hạn chế và nên bổ sung để có thể giúp trẻ phát triển toàn diện.

Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 

– Cho trẻ ăn uống đúng giờ nhằm ngăn ngừa tình trạng táo bón. 

– Khuyến khích trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau ngay từ khi còn nhỏ giúp hình thành thói quen ăn uống tốt sau này. 

– Trẻ nên được cho các bữa ăn cách nhau đều đặn (ví dụ: 3 bữa chính và 2 bữa phụ nhỏ hơn).  

– Không nên cho trẻ ăn đồ ăn nhẹ, đồ uống có đường hoặc sữa trong thời gian nghỉ giữa các bữa ăn (ví dụ trong 2-3 giờ). 

– Cho trẻ uống nước bất cứ khi nào chúng thích. Và mẹ nên cho con ăn tự do và hỗ trợ con tham gia tích cực vào giờ ăn.

2. Những thực phẩm cần bổ sung cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Những thực phẩm nào nên có trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi?

– Sữa và các sản phẩm từ sữa: Phô mai, sữa hay sữa chua là những thực phẩm giàu canxi. Bạn có thể cho trẻ ăn 3 lần trong một ngày, việc này giúp trẻ phát triển xương và răng. Ngoài ra, mẹ có thể chọn tiếp tục cho con bú sữa mẹ đến năm thứ 2 của cuộc đời như một đặc điểm chế độ ăn uống bổ sung.

Uống sữa giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa
Sữa là một thức uống giàu canxi tốt cho trẻ

Thức ăn giàu tinh bột: Chất tinh bột có trong thức ăn này sẽ giúp con phát triển thể chất và trí tuệ: Cơm, ngũ cốc, bánh mì, … Khi kết hợp hài hòa các loại tinh bột trên sẽ mang lại sự đa dạng cho món ăn của trẻ.

Rau củ quả và trái cây: Là những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, là thực phẩm cần thiết, nên cho trẻ ăn hằng ngày bằng nhiều trái cây khác nhau vừa tạo sự mới lạ vừa tăng sự kích thích phát triển cho trẻ.

Các loại rau củ quả giàu vitamin
Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin mà lại còn thơm ngon

Thực phẩm giàu sắt và protein: Ngoài những thực phẩm kể trên, việc bổ sung sắt và protein cũng là một điều khá quan trọng. Nên tăng cường các món như:  thịt nạc, cá, trứng…Mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm này 2 – 3 lần trong một ngày vào thực đơn của trẻ.

3. Những thực phẩm cần hạn chế cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Bảo vệ bé khỏi những thực phẩm có nhiều calo, mà ít chất dinh dưỡng. Ví dụ như:

Thực phẩm nhiều chất béo và ngọt: Kẹo, kem, socola, các loại bánh: bánh ngọt, bánh quy… Bé rất thích đồ ngọt nhưng mẹ nên hạn chế cho bé ăn vì nó dễ gây béo phì, sâu răng, làm giảm chế độ ăn uống, hấp thu thức ăn của trẻ.

Đồ ngọt dễ gây nghiện lại chứa các thành phần không tốt
Đồ ngọt dễ gây nghiện nhưng lại không chứa nhiều thành phần tốt

Thực phẩm muối (mặn) và đồ ăn chế biến sẵn: Đây cũng là một thực phẩm hạn chế dành cho trẻ. Chỉ nên cho trẻ ăn các thực phẩm chứa muối và đồ ăn chiên giòn hay chế biến sẵn một lần một tuần. Vì chúng không đủ chất dinh dưỡng cho trẻ mà còn làm tăng chất béo và hàm lượng muối.

Dầu cá: Dầu cá lâu ngày có thể tích lũy độc tố gây hại cho trẻ nhỏ vì dầu cá chứa nhiều chất béo omega – 3 và một số vitamin khác. Vì thế không nên cho trẻ nhỏ ăn quá nhiều mà chỉ nên 1 đến 2 lần trong một tuần

Đồ uống có ga: Không những đồ uống có ga chứa ít chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà nó còn chứa nhiều đường, gây đầy bụng, giảm khả năng ăn uống của trẻ.

Nước trái cây đóng hộp: Các chất dinh dưỡng trong nước đã bị mất đi chỉ còn lại đường là thành phần chủ yếu. Vì vậy bạn nên hạn chế cho trẻ uống.

Các loại thạch: Hầu hết các bạn hay cho trẻ nhỏ ăn nhiều thạch vì thạch dễ ăn lại phù hợp với lứa tuổi này. Nhưng thực ra thạch có chứa thành phần làm từ đường, chất tạo màu, hương liệu… thay vì cho trẻ nhỏ ăn thạch hãy làm một chiếc bánh nướng thêm với hạt hạnh nhân lát mỏng vừa cung cấp chất xơ và vitamin cho trẻ.

Thức ăn nhanh: những món ăn này thường chứa rất nhiều tinh bột và chất béo. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, khiến chúng mắc một số bệnh như béo phì, tiêu hóa kém,…

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi là điều cần thiết cho các bà mẹ để trẻ nhỏ có được một cơ thể khỏe mạnh, phát triển. Và mẹ đừng quên tìm hiểu kỹ các thời kỳ của trẻ để xây dựng chế độ dinh dưỡng đúng cách. Hy vọng bài viết trên đây là cơ sở giúp cho các bà mẹ hiểu biết hơn về thực đơn cần thiết cho trẻ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1