Giá trị dinh dưỡng có trong khoai tây mà bạn nên biết

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Củ khoai tây là một loại củ rất quen thuộc với chúng ta đúng không? Quen thuộc là vậy nhưng ít ai biết được nguồn gốc của khoai tây, giá trị dinh dưỡng có trong khoai tây, các loại ích của việc ăn khoai tây,… Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích, thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây để bạn có thể chế biến được những món ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất cho mình cũng như gia đình nhé.

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây
Khoai tây là loại củ quen thuộc với người việt

Tìm hiểu về tác dụng của khoai tây

Khoai tây là gì?

Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về khoai tây có lẽ chúng ta nên điểm qua một chút khái niệm về cái tên khoai tây để mọi người hiểu thêm về khoai tây là gì? Tại sao có cái tên này.

Khoai tây có tên khoa học là Solanum tuberosum, là loại cây thuộc họ cà mang giá trị cao chỉ sau lúa, lúa mì, ngô. 

Đây là loại cây công nghiệp ngắn ngày trồng để lấy củ, tinh bột xuất phát từ các nước Châu Mỹ sau  này khi du nhập về Việt Nam thì được gọi là khoai tây để phân biệt với các củ khoai truyền thống của ta.

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Thường thì khi ăn rau củ chúng ta quan niệm rau củ tươi sống sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, nhưng đối với củ khoai tây thì nấu chín và để nguyên vỏ lại là một nguồn cung cấp vitamin C và khoáng chất như kali,…nhiều nhất và tốt nhất.

Vỏ khoai tây có ăn được không
Dinh dưỡng của Khoai tây sẽ cao hơn nếu chế biến không gọt vỏ

Thành phần có trong khoai tây phần lớn là nước, và các dưỡng chất như: Carbs, protein, chất xơ và đặc biệt không có chứa chất béo.

Thành phần dinh dưỡng cụ thể có trong khoảng 100gr khoai tây đã được nấu chín còn vỏ là: hơn 70% nước, 87gr calo, 1,9gr Protein, hơn 20gr Carbs, gần 1gr đường, 1,8gr chất xơ, Chất béo chỉ chứa một lượng rất ít 0,1gr…

Tác dụng của khoai tây

Các bạn có thể thấy được thành phần dinh dưỡng của khoai tây là rất lớn, nó sẽ rất tốt cho cơ thể nếu được sử dụng đúng cách. Say đây là một số loại ích khi ăn khoai tây mà mình muốn giới thiệu đến các bạn:

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Tăng huyết áp là một trong những yếu tố chính dẫn đến nguy cơ của bệnh tim, trong khoai tây chứa một số hợp chất giúp giảm huyết áp như là hàm lượng kali. Và việc giảm huyết áp này chính là một trong những hỗ trợ lớn cho sức khỏe tim mạch của bạn.
  • Ổn định được trọng lượng cơ thể: vì khoai tây cơ bản chứa rất ít chất béo và giàu chất xơ nên bạn có thể sử dụng làm thực phẩm duy trì cân nặng, hoặc bổ trợ cho quá trình giảm cân.
  • Tăng cường miễn dịch: Trong khoai tây có lượng vitamin C khá cao, ngoài ra còn catechin chất chống oxy hóa và 2 dưỡng chất này hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể rất tốt.
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt: Nhờ vào lượng tinh bột khoáng có trong khoai tây, đây cũng là một loại chất xơ lợi khuẩn trong đường ruột giúp việc cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
  • Hỗ trợ tăng thị giác: 2 chất lutein và zeaxanthin là những thành phần thiết yếu cho sức khỏe của mắt và nó được các nhà khoa học tìm thấy trong khoai tây.

Những lưu ý khi ăn khoai tây

Với nhiều thanh phần dinh dưỡng và nhiều công dụng lợi ích khi ăn khoai tây nhưng nó cũng có một số điều tối kỵ mà bạn nên biết:

  • Dễ bị gây dị ứng vì chất patatin, trường hợp này ít gặp nhưng không phải không có.
  • Sơ chế không đúng cách dễ phát sinh độc tố, trong vỏ khoai tây và mầm khoai tây có chứa 1 lượng ít glycoalkaloid, nên khi sơ chế có thể xem loại khoai tây để bao lâu và cân nhắc gọt vỏ, và đặc biệt không sơ chế mầm của khoai tây.
Khoai tây mọc mầm
Trong khoai tây nảy mầm sẽ sản sinh là độc tố không tốt cho sức khỏe

Mong rằng bài viết giá trị dinh dưỡng có trong khoai tây mà bạn nên biết sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình chế biến khoai tây. 

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

56,000108,000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1