Cách làm khô gà bơ tỏi thơm ngon và hấp dẫn tại nhà

Cách làm khô gà bơ tỏi

Khô gà bơ tỏi là món ăn mới lạ và hấp dẫn rất được giới trẻ yêu thích và săn đón nhất hiện nay. Khác với món khô gà lá chanh, món ăn vặt này được kết hợp thêm nguyên liệu bơ và tỏi tạo nên hương vị béo ngậy, độc lạ và hấp dẫn hơn. Chính vì thế, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách làm khô gà bơ tỏi ngon đúng vị khiến mê ngất ngây chỉ với vài bước vừa đơn giản vừa an toàn vệ sinh tại nhà.

Nguyên liệu làm khô gà bơ tỏi

  • Thịt lườn (ức) gà: 1kg
  • Sả: 5 nhánh
  • Gừng: 1 củ
  • Bột nghệ: 10gr
  • Ngũ vị hương: 2 gói
  • Hành tây: 1 củ
  • Lá chanh
  • Gia vị nêm nếm: ớt bột, tỏi băm, bơ, tiêu, đường, nước mắm

Cách làm khô gà bơ tỏi

Khô gà bơ tỏi là món ăn vặt vừa dễ làm vừa thơm ngon nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, món ăn này sẽ tuyệt hoàn hảo hơn nếu như bạn áp dụng đúng công thức mà bài viết chia sẻ.

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi đã chuẩn bị xong phần nguyên liệu, các bạn sẽ bắt đầu sơ chế phần thịt gà. Trước tiên, các bạn rửa sạch phần ức gà rồi ngâm cùng ít rượu trắng sẽ giúp loại bỏ mùi hôi rất tốt. Kế đến, bạn đem thịt gà rửa sạch lần nữa với nước và để ráo.

Gừng rửa sạch, gọt vỏ và băm nhỏ. Hành tây và sả thì sau khi rửa sạch thì đập dập và băm nhỏ.

Riêng với lá chanh, các bạn cũng rửa sạch và chỉ lấy 1/3 lá chanh cắt nhỏ, còn lại thì để nguyên.

Luộc thịt gà

Đầu tiên, các bạn chuẩn bị nồi đun và cho vào nồi khoảng 3 lít nước. Khi nước đã bắt đầu sôi, các bạn thả nhẹ một ít sả, một chút lá chanh, hành tây thái nhỏ, gừng và 1 thìa cà phê muối. Bạn quan sát thấy nước sôi lần nữa thì bắt đầu cho ức gà vào luộc chín.

Sau khoảng 5-10 phút, bạn vớt phần ức gà đã chín ra bên ngoài và để nguội. Ngoài cách để nguội thông thường, các bạn cũng có thể để phần thịt gà đã luộc vào tô nước lạnh vừa giúp thịt nhanh nguội vừa tiết kiệm được thời gian. Gà khi đã nguội, các bạn xé thịt gà thành từng sợi vừa ăn.

Lưu ý: các bạn chỉ nên xé thành những sợi vừa phải không nên xé quá to hay quá nhỏ. Nếu xé sợi to, các bạn sẽ không thể bảo quản được lâu do nó không được khô và dễ bị mốc. Còn khi xé quá nhỏ, khi xào sẽ dễ bị vụn.

Luộc thịt gà rồi xé nhỏ

Ướp gia vị cho thịt gà

Các bạn cho thịt gà đã xé vào tô lớn và nêm nếm gia vị theo tỉ lệ sau: 2 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm, 1 thìa cà phê tiêu, tỏi, bột nghệ, ngũ vị hương, ớt bột, gừng, lá chanh thái nhỏ, ớt tươi vào tô. Sau đó, bạn đeo bao tay trộn đều hỗn hợp gia vị với thịt gà và để yên khoảng 30 phút sẽ giúp thịt được thấm đều gia vị.

Chế biến khô gà

Các bạn chuẩn bị chảo dầu nóng và cho ít tỏi vào phi thơm. Khi tỏi đã dậy mùi, bạn cho tiếp bơ vào đun tan. Kế tiếp, bạn cho phần thịt gà đã ướp vào chảo cùng với ½ bát nước luộc gà vào chảo và đảo đều. Trong quá trình xào, các bạn cần điều chỉnh lửa nhỏ khi nước đã cạn và xào cho đến khi thịt đã tơi, khô đều.

Khi gà đã khô, các bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn và tắt bếp rồi để nguội. Cuối cùng, bạn cho khô gà vào hộp hoặc lọ thủy tinh để dùng dần.

Ngoài cách làm khô gà bằng chảo, các bạn cũng có thể sử dụng lò vi sóng để làm món ăn này. Các bạn cũng sơ chế và ướp thịt gà theo công thức phía trên và thực hiện tiếp các bước sau:

  • Thịt khi đã ướp xong, bạn dùng giấy bạc quấn quanh khay sẽ giúp thịt không bị dính khi nóng. Bạn cho khay vào lò vi sóng và điều chỉnh nhiệt độ 150 trong vòng 7 phút rồi dùng đũa đảo đều thịt.
  • Sau đó, bạn tiếp tục sấy gà khoảng 7 phút nữa và thực hiện từ 2-3 lần để thịt được khô hoàn toàn. Khi thịt đã khô và để nguội, bạn cho vào lọ thủy tinh và dùng dần.

Chế biến khô gà

Một số lưu ý làm khô gà bơ tỏi

Tuy món ăn rất dễ thực hiện nhưng các bạn cũng cần ghi nhớ một vài lưu ý sẽ khiến món ăn thành công ngay từ lần làm đầu tiên. Dưới đây là một vài lời nhắc nhở mà bài viết muốn chia sẻ đến các bạn:

  • Đối với khô gà, các bạn nên lựa chọn phần ức là ngon nhất. Bởi vì phần này nạc nhiều và rất ít mỡ sẽ không gây cảm giác ngán khi ăn. Đồng thời, phần ức gà cũng là thực phẩm ăn kiêng hiệu quả sẽ không mang đến lượng calo quá nhiều khi ăn.
  • Về cách bảo quản, các bạn nên cho khô gà vào hộp hoặc lọ thủy tinh khi đã nguội. Các bạn nên để ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để ở những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng mặt trời sẽ khiến đồ ăn nhanh mốc.

Cách làm khô gà bơ tỏi rất đơn giản và hấp dẫn đúng không nào? Vậy tại sao các bạn không làm ngay món ăn vặt này tại nhà không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh mà còn có thể đãi cả nhà hay bạn bè cùng thưởng thức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1