Canh ngao cà chua – món ăn dân giã cho ngày hè nóng nực

canh ngao cà chua

Cái nắng gay gắt của tiết trời mùa hè khiến ai cũng cảm thấy khó chịu phải không nào? Bạn đã có trong tay mình list danh sách các món ăn cho những ngày nóng nực này chưa? Canh ngao cà chua sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Hãy đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết này để tham khảo bí quyết nấu món canh cho gia đình mình nhé.

1. Các món canh ngao cà chua nên có trong mâm cơm gia đình

Hiện tượng mệt nhọc, chán ăn vào những ngày hè oi bức đang là tình trang mà nhiều người đang gặp phải. Cho nên, ngoài nhu cầu về lượng nước tăng, chúng ta cũng nên bổ sung cho cơ thể mình hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ phù hợp để đáp ứng đầy đủ cho quá trình chuyển hóa diễn ra thường xuyên. Một bát canh thanh mát có vị chua dịu cùng hàm lượng vitamin và khoáng chất đầy đủ đến từ ngao là gợi ý khá lý tưởng ngay lúc này.

1.1. Tìm hiểu cách nấu canh ngao cà chua dọc mùng ngon chuẩn vị

Nguyên liệu cần có

  • Ngao sống 
  • Dọc mùng
  • Đậu bắp 
  • Cà chua
  • Dứa
  • Me chua 
  • Ớt sừng đỏ
  • Tỏi 
  • Rau nêm 
  • Một số gia vị cần thiết: muối, nước mắm, bột nêm, đường, dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu cho món canh ngao cà chua

Ngao mua về rửa sạch sát vỏ, sau đó đem ngâm với nước muối pha loãng. Bạn có thể thả vào đó một quả ớt cho ngao nhanh há mồm và loại bỏ các tạp chất bẩn ra ngoài. Thời gian ngâm ngao thường trong vòng 2 tiếng, và nên duy trì thay nước 3 lần nhé.

Lưu ý: Để bát canh ngon chuẩn vị thì khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. Ngao cần tươi ngon thì bát canh mới đáp ứng đủ yêu cầu. Vì vậy các chị em nội trợ nên chú ý khi mua ngao, tránh tình trạng mua trúng ngao chết, không tươi ngon và có mùi.

Trong khoảng thời gian đợi ngâm ngao, chúng ta có thể chuyển sang sơ chế mùng. Dọc mùng tước vỏ thật sạch và thái vát vừa ăn. Nên bóp với muối để mùng không bị ngứa.

nguyên liệu làm canh ngao cà chua
Nguyên liệu cần có cho món canh ngao cà chua

Tiếp theo là đậu bắp, cà chua, dứa tất đem đi rửa sạch. Đối với đậu bắp thì cắt khúc, với cà chua bạn nên loại bỏ hạt và thái theo miếng mỏng, dứa khía cạnh loại bỏ mắt và thái từng miếng vừa miệng.

Luộc ngao

Sau tầm 2h ngâm, hãy rửa lại một lần nữa với nước sạch và cho ngao vào nồi nước để luộc. Kể từ lúc nước sôi, căn đồng hồ tầm 4 – 5 phút cho ngao há miệng. Sau đó vớt ra bỏ vỏ, lấy phần thịt ngao. Lưu ý nước luộc ngao nên chắt lại phần nước trong chứ không nên đổ đi hết.

Nấu canh ngao cà chua

Bước đầu tiên để thực hiện món canh ngao cà chua là phi hành cho thơm, tiếp đó cho cà chua đã thái lát vào đảo đều cho ra màu, đổ thịt ngao đã sơ chế cùng chút muối, bột nêm và hạt tiêu vào xào qua cho thịt ngao săn lại và ngấm gia vị.

Ngâm me trong nước ấm và lấy thìa chắt nước cốt. Cho nước me, nước luộc ngao cùng dứa vào nồi cà chua đã được nấu nhuyễn.

Khi nước bắt đầu sôi, thêm vào nồi canh ngao nấu cà chua đó dọc mùng, đậu bắp vào và nêm nếm gia vị vừa miệng nhé. Đợi tầm 2 phút cho thêm rau mùi và rau ngổ để bát canh thêm phần hấp dẫn.

Cách nấu canh ngao cà chua với dọc mùng không làm khó bạn phải không nào? Hãy chế biến đúng quy trình để bát canh ngon chuẩn vị cho gia đình mình.

1.2. Canh ngao cà chua nấu sấu

Nguyên liệu gồm có:

  • Cà chua
  • Gừng
  • Ngao
  • Gia vị: Mắm, muối, tiêu, hạt nêm
  • Sấu
  • Rau thơm: Hành hoa, mùi tàu

Quy trình chế biến

Ngao sơ chế cho sạch cùng nước muối và ớt để loại bỏ hết tạp chất. Sau đó đun sôi cùng với nước để ngao há mồm, tách và lấy phần thịt ngao để vào một bát con riêng. Lưu ý gạn phần nước ngao trong để nấu canh chứ không nên đổ đi hết.

Sấu cạo vỏ thật sạch sau đó khía cạnh để lượng nước chua tiết ra được nhiều hơn, gừng đập dập cùng với rau thơm tất cả đều thái nhỏ.

Xào nguyên liệu

Cho hành vào phi thơm cùng với cà chua vào đảo đều cho nhuyễn. Thêm ngao và sấu vào đảo cùng nêm nếm gia vị vừa ăn.

Nấu canh

Sau khi đã xào ngao xong. Gạn nước luộc ngao vào nồi sau đó vặn to lửa cho nước sôi đều (gạn bọt nếu có).

canh ngao cà chua
Món canh ngao nấu cà chua với vị thanh mát, màu sắc bắt mắt

Đợi sôi tầm 3 phút, hãy nêm nếm gia vị cần thiết thêm chút tiêu cho dậy mùi thơm. Sau đó múc canh ngao ra bát và rắc rau thơm lên trên nhé.

Mùa hè được thưởng thức bát canh ngao thanh thanh dịu dịu cùng gia đình thì thật tuyệt vời phải không nào. Hãy là người nội trợ thông minh trong khâu lựa chọn nguyên liệu tươi ngon và cách chế biến đúng theo quy trình nhé. Một bát canh ngao cà chua vừa giúp chúng ta xua đi cái nắng gay gắt của trưa hè mà còn cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, canxi đầy đủ, xứng đáng là gợi ý tuyệt vời cho mâm cơm gia đình của bạn đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1